Trong năm 2023, cả thế giới đều háo hức mong đợi những sứ mệnh vũ trụ lớn được triển khai, nổi bật nhất là nhiệm vụ du hành Mặt trăng và thám hiểm Mặt trăng băng giá của sao Mộc.

Năm 2023, một số sứ mệnh vũ trụ thú vị nhất sẽ được các nước như Mỹ, Trung Quốc triển khai. Ngay từ những ngày đầu năm mới, nhân loại đã vô cùng háo hức mong đợi.

Thám hiểm sao Mộc băng giá

su-menh-khong-gian-juice-sao-Moc-isga

Theo kế hoạch, vào tháng 4/2023, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ phóng tàu thám hiểm Mặt trăng băng giá (JUICE). JUICE là từ viết tắt của Jupiter Icy Moons Explorer (tàu khám phá các vệ tinh băng giá của sao Mộc); và đây là sứ mệnh cấp lớn đầu tiên thuộc chương trình Sứ mệnh khám phá vũ trụ của ESA từ 2015-2025. Tàu vũ trụ JUICE sẽ thực hiện việc khám phá kỹ lưỡng sao Mộc và các vệ tinh của nó kể từ sau lần khám phá của tàu Galileo thuộc NASA từ năm 1989 đến 2003. ESA cũng vừa công bố 11 thiết bị khoa học được chọn cho sứ mệnh không người lái viếng thăm hành tinh khí khổng lồ này.

Sau khi thực hiện một đường bay qua Hệ Mặt trời, JUICE sẽ đến sao Mộc vào tháng 7/2031. Nhiệm vụ của tàu thám hiểm này là sẽ đi vào quỹ đạo quanh sao Mộc và thực hiện nhiều chuyến bay ngang qua các Mặt trăng băng giá, gồm Europa, Ganymede và Callisto. Trong đó, Europa được giới nghiên cứu đánh giá là một trong những nơi nhiều khả năng tồn tại sự sống ngoài Trái đất.

Tiếp đến, JUICE sẽ đi vào quỹ đạo quanh Ganymede, Mặt trăng lớn nhất Hệ Mặt trời. Khi ấy, nó sẽ trở thành tàu vũ trụ đầu tiên bay tới quỹ đạo quanh Mặt trăng của một hành tinh khác.

Tàu vũ trụ siêu nặng của SpaceX

Theo SpaceX, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tàu vũ trụ Starship siêu nặng sẽ diễn ra vào đầu năm 2023. Đây là tàu vũ trụ lớn nhất có khả năng chở con người đến các điểm trong không gian. Thêm nữa, đây cũng là phương tiện phóng mạnh nhất, tàu nâng được 100 tấn hàng hóa lên quỹ đạo thấp của Trái đất.

Starship là tên gọi chung của một hệ thống, bao gồm tàu vũ trụ Starship (chở phi hành đoàn và hàng hóa) và tên lửa siêu nặng. Phần tên lửa của hệ thống có tên là Super Heavy, trong khi phần tàu vũ trụ được gọi là Starship. Hệ thống này khi kết hợp với nhau sẽ cao 120 mét và cũng được gọi là Starship. Với thiết kế cánh tản nhiệt, vây hạ cánh và chất liệu thép không gỉ, ngoại hình của Starship mang nhiều cảm giác hoài cổ, giống được lấy trực tiếp từ những con tàu từ thời kỳ hoàng kim của các bộ phim khoa học viễn tưởng. Phần phi thuyền, còn được gọi là tầng trên, sẽ có chiều cao 50m. Phần gần chóp tàu nhất sẽ đóng vai trò làm khoang chất tải với khả năng vận chuyển một lượng người hoặc hàng hóa lớn đến các địa điểm trong không gian sâu

SpaceX cho hay tên lửa sẽ nâng Starship lên độ cao khoảng 65 km trước khi tách ra và quay trở lại Trái đất. Phần Starship phía trên sẽ sử dụng các động cơ của chính nó để đẩy chính nó đi. Được phát triển trong 5 năm qua, hệ thống Starship của SpaceX được thiết kế để có thể tái sử dụng hoàn toàn và có thể mang những trọng tải lớn cũng như con người lên không gian vũ trụ, sứ mệnh vũ trụ đầu tiên là lên mặt trăng và cuối cùng là sao Hỏa. 

Du hành Mặt trăng

su-menh-vu-tru-dearmoon-isga

Dự án du hành vũ trụ DearMoon sẽ đưa công chúng tham gia chuyến du hành 6 ngày quanh Mặt trăng và quay trở lại Trái đất. Dự án này sẽ thực hiện trên tàu Starship và được lên kế hoạch ban đầu vào năm 2023. Ngày chính xác thực hiện sứ mệnh vũ trụ này sẽ phụ thuộc vào cuộc thử nghiệm thành công của Starship.

Tên lửa Starship khổng lồ của SpaceX đang được phát triển tại các cơ sở thử nghiệm của công ty ở miền nam Texas. Sau khi có giấy phép phóng tên lửa của các cơ quan quản lý liên bang Hoa Kỳ, tỷ phú Elon Musk hy vọng Starship sẽ thực hiện các chuyến bay thường xuyên vào năm 2023, mà mở đầu là đoàn khách của tỷ phú thời trang Nhật. Con tàu sẽ mất ba ngày để đến điểm quỹ đạo Mặt trăng ấn định và bay quanh “Chị Hằng” trước khi quay trở về Trái đất.

Trước đó, vào ngày 3/3/2021, tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa bắt đầu tìm kiếm 8 người sẽ may mắn được đi cùng ông với tư cách hành khách đầu tiên của chuyến bay vòng quanh Mặt Trăng. Tất cả người tham gia chuyến đi đều được ông Maezawa thanh toán chi phí. Dự án đưa ra 2 tiêu chí lựa chọn thành viên, gồm có tiềm năng phát triển vượt bậc qua du hành vũ trụ, giúp ích cho nhân loại và đủ khả năng hỗ trợ người đồng hành của mình. Tỷ phú Maezawa đã chọn được một số thành viên là người nổi tiếng, ca sĩ cho chuyến đi này.

Thám hiểm tiểu hành tinh Bennu

Tàu Regolith Explorer, gọi là OSIRIS-REx, là một sứ mệnh vũ trụ của NASA tới tiểu hành tinh Bennu gần Trái đất. Mục tiêu của robot này là thu thập các mẫu đá từ hành tinh Bennu mang về Trái đất để các nhà khoa học kiểm tra, phân tích.

su-menh-vu-tru-isga

Với kích thước tương đương một chiếc xe tải lớn, tàu Osiris-Rex đã đáp xuống bề mặt hành tinh Bennu vào tháng 10/2020 sau hành trình kéo dài 4 năm. Tàu Osiris-Rex đã thu thập được hơn 60 gram mẫu bụi và mảnh vỡ từ Bennu. Đây là mẫu vật lớn nhất NASA thu thập được kể từ khi tàu vũ trụ Apollo đưa các mẫu đá từ Mặt trăng về Trái Đất.

Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi thì con tàu này sẽ tách khỏi tàu vũ trụ, đi vào bầu khí quyển của Trái đất và hạ cánh xuống sa mạc bang Utah (Mỹ) vào ngày 24/9/2023. Sau đó, các mẫu vật sẽ được chuyển đến Trung tâm không gian Johnson của NASA ở Houston. Tuy nhiên, chỉ 75% số mẫu vật sẽ được giữ nguyên vẹn để các thế hệ tương lai nghiên cứu bởi NASA cho rằng những nhà khoa học tương lai sẽ có công nghệ tiên tiến mà hiện nay chưa có. Các nhà khoa học hy vọng sứ mệnh vũ trụ của tàu Osiris-Rex sẽ giúp làm sáng tỏ quá trình hình thành của hệ Mặt trời cũng như của Trái Đất.

Bennu là tiểu hành tinh có chiều rộng hơn cả chiều cao của tòa nhà Empire State. Tiểu hành tinh Bennu được phát hiện năm 1999 và được các kính thiên văn theo dõi kể từ thời điểm đó. NASA coi Bennu và tiểu hành tinh 1950 DA là 2 tiểu hành tinh nguy hiểm nhất trong Hệ Mặt trời tính đến thời điểm hiện tại.

Nguồn: Tổng hợp.