Công nghệ viễn thám ngày càng phát triển và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi, khí tượng thủy văn, và tài nguyên khoáng sản..

Trong thời kỳ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang phát triển mạnh mẽ, việc quản lý tài nguyên khoáng sản theo truyền thống lâu nay không còn phù hợp. Hơn nữa, 

Ứng dụng viễn thám trong khai thác, quản lý tài nguyên khoáng sản cho phép cơ quan quản lý kiểm soát hoạt động khai thác khoáng sản bằng ứng dụng công nghệ số, qua đó góp phần mang lại hiệu quả cao về kinh tế, tiết kiệm chi phí cũng như rút ngắn thời gian và sức lực của người lao động.

Các ứng dụng viễn thám với ngành khoáng sản

1. Xác định địa điểm khai thác phù hợp

Lựa chọn địa điểm khai thác phù hợp là việc làm quan trọng trong ngành khoáng sản. Ứng dụng viễn thám cho phép các nhà địa chất khảo sát cảnh quan rộng lớn một cách hiệu quả, hỗ trợ xác định các nguồn tài nguyên tiềm năng. Nhờ có dữ liệu viễn thám, quá trình thăm dò mỏ nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả hơn rất nhiều.

2. Ứng dụng viễn thám lập bản đồ khảo sát

Bản đồ địa chất góp phần quyết định sự thành công của hoạt động khai thác mỏ. Kỹ thuật viễn thám có khả năng xác định các thành tạo địa chất, loại đá và đặc điểm cấu trúc trên các khu vực rộng lớn. Bằng cách phân tích quang phổ ánh sáng phản xạ, các nhà địa chất có thể xác định chính xác khoáng sản có giá trị, đánh giá bối cảnh địa chất tổng thể, từ đó hợp lý hóa quá trình thăm dò và quy hoạch.

ung dung vien tham trong khai thac khoang san

3. Đánh giá đặc tính khoáng sản và tài nguyên

Viễn thám hỗ trợ tìm hiểu các đặc tính của mỏ khoáng sản trước khi khai thác. Ví dụ, dữ liệu vệ tinh, đặc biệt là ảnh siêu phổ, có khả năng phát hiện các thành phần và kiểu khoáng chất mà mắt thường không nhìn thấy được. Điều này cực kỳ có giá trị trong việc xác định các mỏ khoáng sản tiềm năng. Mặt khác, LiDAR là công cụ tạo ra các mô hình độ cao kỹ thuật số có độ phân giải cao, rất cần thiết cho phân tích địa chất.

4. Ứng dụng viễn thám phát hiện mỏ khoáng sản

Ứng dụng viễn thám hồng ngoại nhiệt có thể xác định các khoáng chất liên quan đến sự thay đổi nhiệt độ. Các khoáng chất khác nhau phát ra các mức bức xạ nhiệt khác nhau nên sự hiện diện của chúng có thể được phát hiện dựa trên sự chênh lệch nhiệt độ. Kỹ thuật này đặc biệt hiệu quả trong việc phát hiện các khoáng chất như sunfua và hydrocarbon.

Ngoài ra, thay đổi thủy nhiệt trong thành phần đá gây ra bởi lớp chất lỏng nóng lưu thông trong vỏ Trái đất cũng là dấu hiệu cho thấy có mỏ khoáng sản lân cận. Công nghệ viễn thám sẽ xác định các khu vực có thay đổi này và đánh giá trữ lượng khoáng sản tiềm năng.

ung dung vien tham phat hien mo khoang san

5. Thăm dò dưới bề mặt Trái đất

Không chỉ quan sát bề mặt, viễn thám có thể thăm dò dưới bề mặt, cung cấp hình ảnh của các cấu trúc dưới bề mặt, tiết lộ các mỏ khoáng sản tiềm năng ẩn bên dưới các lớp đất và đá, giảm nhu cầu khoan đào trên quy mô lớn, nâng cao hiệu quả cho quá trình thăm dò và tiết kiệm chi phí.

6. Quản lý rủi ro và an toàn khai thác

Công nghệ viễn thám giám sát các điều kiện nguy hiểm, chẳng hạn như độ dốc không ổn định, sụt lún và chuyển động của mặt đất theo thời gian thực để đánh giá rủi ro, và chủ động có các biện đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động và thiết bị.

Ngoài ra, dựa trên dữ liệu này cho phép ra quyết định kịp thời để nâng cao năng suất, đảm bảo tuân thủ các quy định và giảm thiểu thiệt hại về môi trường.

7. Ứng dụng viễn thám giám sát quá trình cải tạo 

Viễn thám tiếp tục đóng vai trò giám sát cảnh quan sau khai thác nhằm đánh giá hiệu quả của quá trình cải tạo, tạo cơ sở cho các dự án cải tạo trong tương lai và góp phần vào các hoạt động khai thác mỏ bền vững.

Bên cạnh đó, viễn thám được ứng dụng để theo dõi các hoạt động cải tạo đất, theo dõi tiến trình trồng rừng, ổn định đất và phục hồi hệ sinh thái, đảm bảo rằng các khu vực sau khai thác được phục hồi hiệu quả.

ung dung vien tham khai thac khoang san

Tương lai của viễn thám trong khai thác khoáng sản

Công nghệ viễn thám đang phát triển nhanh chóng và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, cảnh báo sạt lở đất, … Ứng dụng viễn thám trong ngành khoáng sản tạo ra những thay đổi mang tính đột phá. Điều quan trọng là các nhà quản lý, nhà địa chất và các công ty thăm dò khoáng sản phải theo kịp những phát triển mới nhất trong lĩnh vực viễn thám và xem xét cách tích hợp những công nghệ này vào chiến lược thăm dò để có hiệu quả tốt nhất. 

Tóm lại, viễn thám đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong thăm dò khoáng sản hiện đại. Khi tích hợp dữ liệu viễn thám với Hệ thống thông tin địa lý (GIS) đã mở ra con đường mới cho phân tích và mô hình hóa không gian, hỗ trợ rất nhiều trong việc ra quyết định và lập kế hoạch cho các hoạt động thăm dò. Tuy nhiên, giống như bất kỳ công nghệ nào, viễn thám có những thách thức và hạn chế, chẳng hạn như mây che phủ ảnh hưởng đến hình ảnh vệ tinh hoặc chi phí liên quan đến một số công nghệ nhất định.

Tuy nhiên, những gì mà ứng dụng viễn thám mang lại cho ngành khoáng sản vẫn là “cuộc cách mạng hóa” cho các nhà địa chất.

Tìm hiểu thềm về ứng dụng của viễn thám trong giám sát công trình thủy điện: https://vegastar.com.vn/ung-dung-vien-tham-trong-giam-sat-cong-trinh-thuy-dien.html